309 lượt xem

Tác hại của nhảy dây là gì? Cách khắc phục khi tập nhảy dây

Luyện tập nhảy dây thường xuyên giúp đốt cháy mỡ thừa, săn chắc cơ và giảm cân hiệu quả. Có thể thấy rằng tác dụng của nhảy dây là rất nhiều, tuy nhiên, nếu tập luyện sai cách có thể mang tới nhiều nguy hại sức khỏe. Vậy, nhảy dây sai cách gây ra tác hại gì? Cách khắc phục thế nào? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm lời giải đáp cho những thắc mắc trên.

tac hai cua nhay day

Xem thêm: Top 5 Ghế Tập Bụng Giá Rẻ Được Ưa Chuộng Nhất 2022

                   Tắm tinh dầu tràm cho trẻ sơ sinh tốt hay không?

I. Tổng hợp 8 tác hại khi tập luyện nhảy dây sai cách

1. Nhảy dây ở cường độ quá cao dễ làm bong gân

Khi nhảy dây, đôi chân phải vận động liên tục. Do đó, nếu thực hiện sai kỹ thuật hoặc cường độ luyện tập quá cao có thể gây bong gân.

Để tránh chấn thương này xảy ra, bạn nên khởi động kỹ với những động tác xoay khớp cổ tay, cổ chân, khớp gối. Bên cạnh đó, hãy bắt đầu tập với cường độ và thời gian từ chậm đến nhanh để cơ thể quen dần.

tac hai cua nhay day
???????????????????????????????????????????????????????????????????????????

2. Có thể bị chấn thương xương khớp hoặc đau chân

Mặc dù nhảy dây giúp rèn luyện sức khỏe nhưng vì bài tập phải chịu lực dội lại từ mặt đất tương đối lớn nên có thể ảnh hưởng tới xương khớp, đặc biệt là vùng xương chân.

Vì vậy, bạn nên tham khảo chọn mua đôi giày phù hợp với việc nhảy dây, qua đó, có thể giảm tác động lực dội lại nhằm bảo vệ đôi chân không bị chấn thương.

3. Chấn thương khớp

Nhảy dây là bài tập sức bền nên ít nhiều vẫn sẽ tác động lực ngược lại đôi chân. Do đó, động tác sai kỹ thuật hoặc cường độ không phù hợp sẽ làm chấn thương khớp.

Để ngăn ngừa chấn thương này xảy ra, bạn nên tập luyện đúng kỹ thuật, cường độ phù hợp từ nhanh tới chậm, từ ngắn đến dài. Điều này giúp các khớp chân có thể thích nghi dần. Bên cạnh đó, với những người gặp vấn đề về xương khớp cần tránh luyện tập nhảy dây để đảm bảo an toàn sức khỏe.

4. Bắp chân to

Bắp chân to là một trong những tác hại điển hình trong tập luyện nhảy dây, đặc biệt là với phụ nữ. Điều này chỉ xảy ra trong trường hợp luyện tập sai cách hoặc tập với cường độ liên tục, không phù hợp với cơ thể.

Để tránh làm to bắp chân khi nhảy dây, bạn nên tập với cường độ từ 3 – 5 lần một tuần. Ngoài ra, hãy kết hợp thêm các bài tập thể dục khác để rèn luyện sức khỏe toàn diện.

5. Dẫn đến tình trạng mất nước

tac hai cua nhay day

Thực hiện sai động tác nhảy dây có thể khiến cơ thể bị mất sức. Nếu tiếp tục gồng mình để đạt số lần nhảy, mồ hôi tiết ra nhiều và dẫn tới tình trạng mất nước hoặc ngất xỉu.

Do đó, bạn tuyệt đối không tập liên tục với cường độ cao khi mới bắt đầu nhảy dây. Bên cạnh đó, bổ sung thêm nước khoáng giúp hạn chế nguy cơ mất nước và mất sức.

6. Gây hại cho hệ tim mạch

Đây là tác hại nguy hiểm mà nhảy dây với cường độ không phù hợp có thể gây ra đối với sức khỏe con người.

Đặc biệt với những người đang gặp phải vấn đề và xương khớp hoặc bệnh lý tim mạch cần cẩn thận khi chọn môn thể thao này. Bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa để biết được nhảy dây có phù hợp với thể trạng sức khỏe hiện tại hay không, tránh những tình huống xấu xảy ra.

7. Sa tinh hoàn

Nhảy dây có biên độ dao động lớn với tần suất cao và liên tục có thể khiến nam giới dễ bị sa tinh hoàn. Để tránh tình trạng này xảy ra, bạn nên mặc quần sịp thể thao có độ ôm và nâng tốt.

8. Mất cơ bắp

Nhảy dây là dạng bài tập cardio rèn luyện sức bền với công dụng giảm mỡ hiệu quả. Tuy nhiên, nếu tiếp tục tập luyện khi cơ thể đã trở nên săn chắc và không còn mỡ thừa có thể làm mất dần cơ bắp.

Vì vậy, bạn chỉ nên nhảy dây đến khi cơ thể đã giảm hết mỡ, sau đó chuyển sang các bài tập khác với cường độ cao để xây dựng cơ bắp hiệu quả hơn.

II. Một vài lưu ý cần biết khi tập luyện bộ môn nhảy dây

tac hai cua nhay day

  • Tuyệt đối không bỏ qua việc khởi động nhẹ nhàng như: xoay khớp cổ tay, cổ chân, ép cơ, giãn cơ nhẹ nhàng trước khi tập luyện nhảy dây.
  • Khi mới bắt đầu chỉ nên tập trong khoảng 5 – 10 phút mỗi ngày để cơ thể thích nghi dần. Sau đó, bạn có thể nâng thời gian tập phù hợp với thể trạng sức khỏe của mình.
  • Hãy bắt đầu từ bài tập nhảy dây cơ bản đến nâng cao, đồng thời kiên trì thực hiện và không nóng vội về hiệu quả mà nó đem lại.

Trên đây là những tác hại của nhảy dây sai cách và cách khắc phục tương ứng. Hy vọng những chia sẻ của TheThao24h.live sẽ giúp bạn có thể nắm được động tác nhảy dây đúng kỹ thuật, đồng thời xây dựng lịch tập luyện phù hợp với thể trạng hiện tại của mình để ngăn ngừa các chấn thương ngoài ý muốn xảy ra.

CÓ THẾ BẠN QUAN TÂM:

Bạn thấy thông tin này hữu ích ?

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.