từ xa xưa, cổ nhân đã có câu: “lời nói chẳng mất tiền mua. lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”. Đó là lời khuyên và cũng là lời dạy của bậc cố nhân về cách ứng xử trong giao tiếp hằng ngày.

hai câu thơ chỉ phản ánh một khía cạnh trong kỹ năng giao tiếp. Ể Hoàn Thiện hơn nữa, nâng cao hiệu quả giao tiếp, dù bạn là ai, đang ứng ở vị trí nào, hãy nắm vững 9 kỹng dưới đy, chắn bạn sẽ “hạc” đc “m.

1. hiểu rõ ai là người lắng nghe

người có khả năng thuyết phục người khác luôn nắm rõ đáp án cho câu hỏi: “nói cho ai?”. và tất nhiên, họ thuộc tuýp người biết “bốc thuốc đúng bệnh” trong vấn đề giao tiếp.

Đối với người hay e ngại, việc bạn cần làm là tỏ ra tự tin để có được sự tín nhiệm từ họ. với những người cẩn thận, bạn hãy giữ sự nghiêm túc, chỉn chu về mặt thái độ, ngôn ngữ.

chú ý nét mặt, thati ộ, tìm hiểu sở thích, quan điểm của ối tượng giao tiếp ể lựa chọn cach thức giao tip phù hợp, cố gắng bắt ốu từng dần tiếp nhậ

2. Đừng quá toan tính

thuyết phục khác với việc mua chuộc. bởi đây là quá trình bạn đưa ra quan điểm của mình để đối phương suy xét.

vệc chung ta cần làm trong qua trình ấy không phải là xét đoan tâm tư người nghe, cũng không pHải là toan tính chi li ể khiến họ pHải bằng lòng Trong Trong tìn tì

hãy ểi phương cảm nhận sự chân thành, nhiệt huyết và đúng ắn từ những lý lẽ của bạn, từ đó khiến họ bị thuyếtt một cach chinh ẩu tâm.

nhớ kỹ, sự chân thành luôn dễ dàng cảm hóa lòng người hơn thái độ tính toán thiệt hơn.

3. không gây sự cùng người khác

người Có khả nĂng thuyết phục người khác chắc chắn phải kiên ịnh với quan điểm của mình, nhưng đó không pHải là người bảo thủ và thích gây sự.

ngược lại, kẻ dương dương tự ắc, cố chấp không nhận sẽ chỉ khiến người khác ngán ngẩm, sợ hãi, chán ghém và bài trừ quan điểm của họ.

Để “thu phục” người khác, “có được lòng người” mới là điểm mấu chốt. việc bạn hành xử khiếm nhã trong cơn tức giận không khiến đại cục trở nên tốt hơn mà chỉ khiến đối phưống không tôn b >

4. thường xuyên sử dụng ngôn ngữ cơ thể

<p

tận dụng ngôn ngữ cơ thể ể ể biểu ạt quan điểm, thati ộ chính là kỹ năng thường ược những nhà diễn thuyết tài ba sử dụng ể ể chinh phục người nghe.

những hành ộng cơ thể này không chỉ biểu ạt sự tự tin mà còn khiến nội dung giao tiếp trở nên sinh ộng, làm cho ngƺ ờngtini cở.

p> p>

trong một số phương diện nhất ịnh, việc sửng phương thức biểu ạt đúg ắn đôi khi còn quyết ịnh thành công nhiều hơn cả nội dung biểu ạt.

5. nói ngắn gọn, rõ ràng

người biết cách thuyết phục đối phương thường nói nhanh, gãy gọn, biểu đạt ý tưởng một cách rõ ràng.

thậm chí, những người thuyết trình tốt còn có thể nói tự tin, mạch lạc từ ầu ến cuối vấn ề ề ề ề ề ề ề ề ề ề ề ề ề ề ề

trong việc thuyết phục người khác, bạn nên nói có trọng tâm, tránh lời rườm rà, hoa mỹ. việc lan man, dài dòng chỉ khiến người nghe khó nắm bắt và khó tin tưởng vào lời nói của bạn.

cuộc nói chuyện có thể tránh lãng phí thời gian và đạt đến kết quả nhanh hơn nếu bạn nói có trọng điểm và trình bày gắn.n (Ảnh minh họa).

6. thị giác hóa

trên thực tế, người nghe dễ bị thuyết phục bởi các hiệu quả thị giác.

bạn nên tận dụng yếu tố này bằng cach sửng ngôn từ giàu hình ảnh, hoặc tận dụng các yu tố đa phương tiện (ảnh, video clip …) đó giúp họ dễ dàng tiếp nhận vấn đề.

7. cố gắng ghi điểm bằng ấn tượng đầu tiên

chỉ cần tiếp xúc với một người trong 7 giây, bạn đã có thể biết mình thích hay không thích người đó. thái độ giao tiếp sau này cũng sẽ được hình thành dựa trên những ấn tượng ban đầu.

mặc dù ấn tượng lần ầu gặp mặt thường do cảm xúc chi pHối, nhưng bạn hoàn toàn có thể biến điều này thành yếu tố “thu phục” người khác.

trong lần ầu gặp mặt, hãy dùng cai bắt tay kiên ịnh, nụ cười tự tin, thả lỏng cơ thể và duy trì không khí thoải mái sẽ khiến ối phương lưi ẹNg.

8. lùi về phía sau đúng lúc

thái độ gấp gáp sẽ làm giảm hiệu quả trong việc thuyết phục người khác. do đó, bạn cần lưu ý hành sự một cách cẩn thận. bạn càng tỏ ra gấp gáp, đối phương lại càng có thể cố chấp duy trì quan điểm ban đầu.

hãy giữ lập trường kiên định, lựa thời điểm thích hợp để lùi về phía sau để “lấy lùi làm tiến”. chờ tới một khoảng thời gian thích hợp, dùng phương thức biểu đạt thích hợp, đối phương tự khắc sẽ đồng tình> v

9. học cách làm một “nhà thỏa hiệp”

người thực sự biết “thu phục” vạn người không phải là kẻ trọng thắng thắng thua, mà là người đôi khi còn cố ý làm mình

bởi họ biết rằng, thành công lớn so với hai chữ thắng thua lại càng quan trọng hơn. từ đó, họ lựa chọn thỏa hiệp trong một vài tình huống nhất định để dùng người và tiến xa hơn trong sự nghiệp.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *