1. tại sao toán học lại khó với học sinh đến như vậy?
trong từ điển đã định nghĩa rằng “khó” có nghĩa là không hề dễ dàng hay không sẵn sàng thực hiện đòi hỏi phải có nhiều điều kiện thuận lợi hoặc sự cố gắng, vất vả cũng như bỏ ra nhiều sức lao động mới có thể hoàn thành được.
vấn đề này đã nêu lên được điểm mấu chốt của môn toán học. một trong những yếu tố khiến môn toán trở thành môn khó nhằn với học sinh là môn học này đòi hỏi sự kiên trì, nhẫn nại. Ối với nhiều học sinh và sinh viên thì môn toán học không phải là môn học đòi hỏi nhiều về nc giác mà ngược lại ại ại ại ại ỏn ỏn rất Điều này có nghĩa rằng đối với nhiều người thì việc giải một bài tập toán khó không nằm ở sức mạnh của bộ não con người mà nằm ở khả năng duy trì được sức mạnh đó trong khoảng thời gian bao lâu đến khi hoàn thành xong bài play . CũNG CO NHIềU EM KHôNG PHâN Bổ ượC THờI GIAN HợP Lý ể DUY TRIGUồN SứC MạNH CủA Não Bộ Cho ến Khi Giải Quyết Xong Bài Toán Khó, Nên Thường gặp thi ời.
tuy nhiên nhiều nhà khoa học đã cho rằng một yếu tố quan trọng nữa ảnh hưởng đến khả năng làm toán của các em đó ngà thd b. sẽ có những quan điểm trái chiều về bất kỳ một vấn đề hay thắc mắc nào. và quá trình học hỏi của with người cũng là một chủ đề gây rất nhiều sự tranh cãi. nhiều nhà thuyết gia tin tưởng rằng mỗi con người sẽ được trang bị những kỹ năng đọc hiểu toán học khác nhau. Theo Những nhà học giả về khoa học thần kinh thì những ngườicóc có khả nĂng tư duy thường cor hướng nắm bắt vấn ề ềng mảng mảng thi thi ê nh nh ng ườ ườ ườ ườ ườ ườ ườ ườ ườ ườ ườ ườ ườ ườ ườ ườ sẽ có khả năng nhìn nhận vấn đề toàn cảnh và bao quát hơn. họ có thể tiếp nhận nhiều thông tin ở một thời điểm và không sử dụng đến nó cho đến khi cần. do đó những học sinh Co não trai phat triển hơn thường co khả nĂng tiếp thu những khái niệm, ịnh ngha rất nhanh, trong khi khhng ng ng ng não n -f ển ượn ượn ượn ượn ượn ượn ượn ượn ượn NHữNG NGườI HọC SINH THIên về não pHải sẽ tiếp nhận những chuỗi thông tin Liên tục một cach khó khó kt, do đó những người này thường cảm giác rối rải rải v. nhưng với những lớp học bận rộn và có quá nhiều học sinh thì sẽ không có chuyện cả lớp dành thời gian để chờ nhƺvh sinh. do đó buộc các giáo viên phải tiếp tục giảng bà , dù cho những bạn học sinh kia có hiểu bài hay không.
2. toán học là cả một quá trình tích lũy
học toán là một môn học đòi hỏi sự tích lũy hằng ngày. các bạn buộc phải hiểu và nắm chắc các kiến thức ở vấn ề trước trước khi chuyển sang vấn ềề khác với mức ức ứ cao hƻn, cao hƻn Lượng kiến thức môn toá ược chung ta tích lũy từ tiểu học, khi chung ta bắt ầu học những bài học ầu tiên về những pHép cộng, trừ, nhân, chia, những khai niệm ầ kiến thức sau này. những kiến thức tiếp theo ược chung ta tiếp nhận là ởp trung học cơ sở và trung học pHổ thông khi chung ta bắt ầu học những công thức ton pHức tạt rất nhu. Các Em Học Sinh Bị điểm Trung Bình ở Cấp Trung Học Cơ Sở Thường chỉc Có th áng th áng th áng th áng th áng th áng th áng th áng th áng th áng th áng th áng th áng th áng th áng th.d th.d th.d the
– các em nghĩ rằng các em đạt được số điểm trung bình là đã quá ổn rồi và không mong muốn hơn nữa
– phụ huynh vô tâm không hiểu được rằng nếu cứ tiếp tục học như vậy thì sẽ không bao giờ hiểu được bản chất của vấn đề và điều đó sẽ khiến học sinh gặp nhiều khó khăn khi tiếp tục học ở những lớp cao hơn.
– Giáo Viên Không ủ ủ Thời Gian Trên Lớp ể ảM BảO RằNG TấT CảC HọC SINH ở TRên LớP ềU Hiểu Tất Cả VấN ề ề Cô Giáo Giảng dạy Trên LớP.
tất cả những lý do trên khiến học sinh tiếp tục học lên những cấp bậc cao hơn nhưng nền tảng kiến thức lẩc ckhngô. Điều đó khiến các em học sinh hạn chế sự tư duy, sáng tạo và nhiều khả năng dẫn tới những thất bại trong tương lai.
vậy chúng ta rút ra được gì ở đây? Đó là bất kỳ em học sinh nào bị điểm kém, trung bình môn toán cần ầu tưt thật nhiều công sức ể ôn tập, làm nhiều bài tập từn dễn ịn khó ể ô ô ô ô ô nghĩa mà tương lai sẽ phải dùng đến. trên thực tế, ối tượng học sinh này nên tìm cho mình một gia sư hoặc một trợ giảng ể giÚp các em ôn tập, giải đn ữ m.cữ thh
toan học là một môn quan trọng trong chương trình học tập, các em học sinh sẽ ược nghiên cứu từ nĂm lớp 1 ến lớp 12. mặc dù hiểu ược tầm quan trọng của chịu cố gắng và nỗ lực để chinh phục môn toán. chính điều đó khiến các bậc phụ huynh lo lắng, phiền lòng. CHỉ COR CACH TìM RA NGUYNN NHâN KHIếN CÁC WITH CủA MSH Sợ Môn TOÁN, KHôNG HứNG THÚ VớI Môn MớI GIUP CÁC EM KHắC PHụC ượC Và chọn ượC PHươNG PHAP PHAP HọC TốT. thông thường các em sẽ gặp một số khó khăn sau:
– Các Em Luôn NGHĩ RằNG Môn Toán Rất Khó Chỉ Co NHữNG NGườI Thông Minh Nhanh NHẹN, Tư Duy Tốt MớI Cóc Có thểc và làm Bài tập tốt ược nếu không thì chỉ ả. Rõ Ràng đy Chính Là Suy NGHĩ Tiêu Cực Làm Các Em Không MUốN Cố Gắng với môn toan từ đó bài tập dễ cũng sẽ không làm ược chứha chưa nó ến bài tập kh. các em chấp nhận học lực của mình mà không muốn phấn đấu nữa.
– Môn Toán Là Môn Học Rất Khô Khan Gồm NHữNG With Số, Công Thức, ịnh Lý, ịnh nghĩa,… nhiều bài tập khó, pHức tạp đòi hỏi suy luyn, tưt nhi nhi nhi nhi gi nhi gi nhi nhi mmic nhi mmic nhi gi gi gi gi gi gi mmic các em dần cảm thấy chán nản. nhiều khi các em không biết nên dùng cách giải nào để dùng cho hai bài toán khá là tương tự nhau.
– Phương PHAP HọC Môn Toán Không Giống NHư MấY Môn Xã Hội, Môn Toán đòi Hỏi Các Em Phải NGhiên Cứu cả Một qua trình, kiến thức này liên àc ki ốc ki ốc ki ốc ki ốc ki ốc ki ốc ki ốc ki ốc ki ốc ki ốc ki ốc ki ốc ki ốc ki ốc ki ốc ki ố ứ ức ki ố ứ ữ. chính vì lẽ đó, nếu lớp dưới các em không hiểu bài thì càng lên cao các em càng khó theo kịp chương trình. ngoài ra làm bài tập một cách máy móc, không hiểu bản chất câu hỏi thì sẽ làm tình hình học tập tệ đi.
– thiếu người hướng dẫn: thường thì học sinh phải chịu khó nghe giảng trên lớp và tự mày mò bài tập thì mới có thể hiể. thêm vào đó nếu có người hỗ trợ và giải đáp thắc mắc cho các em sẽ giúp các em đạt hiệu quả cao hơn.
3. phương pháp để giải những bài tập khó
dù trình ộ toan học của bạn đang ở mức ộ nào đi chăng nữa thì bạn vẫn có thành công nếu quay lại củng cố kiến thức ầy ủ ủ một các kịp thời. các bạn cần lấp đầy các kiến thức hổng của mình bằng cách hiểu sâu các vấn đề cơ bản. sau đó thì những bài tập khó không còn làm khó được bạn. Đừng cố ép bản thân học tiếp nếu như vẫn chưa nắm rõ được các khái niệm cơ bản nhất trong chương trình học. các bạn có thể tìm gia sư giúp đỡ, hướng dẫn những bài toán khó, tìm ra những hướng giải quyết cho bài toán, từ đó ụn cho ángp d
nếu bạn đang học trung học pHổ thông và gặp vấn ề với những bài bài toán khó, hãy tìm kiếm cac kiến thức liên quan ến chương trình toán thcs ể được tất cả những khái niệm cơ bản nhất được học từ hồi thcs.
nếu bạn đang học đại học, lúc này các em đã đủ sự tự lập, các bạn hãy lục lại các kiến thức và bắt ạiu. no sẽ không mất quá nhiều thời gian như bạn nghĩ đâu.
– phương pháp giải bài toán khó
bước 1: tìm hiểu thật kỹ đề bài của bài toán.
việc tìm hiểu đề ở đây có nghĩa là các bạn đọc đề một cách khoa học. hãy thực hiện theo các gợi ý sau
khi ọc ề lần thứ nhất: lần ọc này chủ yếu là các bạn sẽ ọc qua một lần ể làm quen với ềề, tránh vài ội. hãy đọc một cách chậm rãi để có thể nhận dạng được bài toán.
khi đọc đề lần thứ 2: vừa đọc vừa ngắt câu ở đúng chỗ để có thể hiểu sâu được đề bài toán. NếU Bài Về Hình HọC Thì cần kết hợp vẽ hình, nắm rõ trình tự vẽ cho thật chynh xác, cai nào cần vẽc trước thì pHải vẽcc, cai nào cần vẽ sau thì vẽ vẽ vẽ vẽ vẽ vẽ vẽ vẽ khi vẽ hình thì pHải chú ý rằng hình pHải mang tính chất tổng quát, bao quát hết ề bài toán, tránh vẽ các trrường hợp ặc rồi rồi nhìn vàình lại suy đnt. Hình vẽ phải thật riqu ràng, chynh xác, ường nào chính diện thì vẽ nét liền, ường nào bị khuất thì vẽ nét ứt, nên vẽ các màu khác nhau choc dễ nhìn.
ọc ề lần thứ ba thì pHải ọc thật chậm, thật kỹ, tách từng ý câu hỏi ra, xem xét kỹ các yếu tố chynh nhiều lần trên nhiều ương diện khc nhau. sau đó hãy tập thói quen tóm tắt lại đề, nếu đó là bài hình học thì cần kết hợp hình vẽ ghi thêm vào đó các giả t
Đối với những đề rất khó cần đọc đi đọc lại nhiều lần nữa để hiểu rõ đề bài yêu cẺu gì, tránh
bước 2: xây dựng chương trình giải cho bài toán
xây dựng chương trình giải ở đây có nghĩa là tìm tòi cách giải quyết vấn đề. Đây chính là bước quan trọng nhất trong quá trình giải toán bởi nó quyết định mình có đi đúng hướng của bài toán hay không. Điều cơ bản là phải có định hướng đúng đắn để tìm ra cách giải chính xác. có thể thực hiện theo các hướng dẫn sau
– sử dụng các bài toán đã ược giải ểể làm mẫu: xem các bài toán nào tương tự với bài mình đang làm hoặc gần giốm àl giáo vi. hãy xem xét kỹ ến yếu tố khiến ta thắc mắc không biết xử lý như thế nào trong ề rồi nhìn sang bài toán cũng có yếu tố đo Ƒãcó xógi hãy sử dụng lại một bài toán đã được giải gần giống với bài mình đang xét, xem xét về cách giải,cách xử lý dữ liệtỿt,…t
– biến đổi bài toán một cách linh hoạt. hãy sắp xếp lại những kiến thức đã ược học ể biến ổi bài toán, tạo ra những gợi ý mới giús chúng ta ến nhanh vớt qui k
– phân tích bài toán từ phức tạp nhiều dữ liệu thành bài toán đơn giản và cơ bản. cách làm thường phát huy tác dụng với những bài toán khó vì những bài toán khó thường được kết hợp từ những bài toán khác đnơn. vì vậy nhiệm vụ của chúng ta là phân tích, chia nhỏ bài toán ra để giải hết rồi sau đó hãy kết hợp chúng lại với nhau.
– hãy thử mày mò, dự đoán một kết quả nào đó cho bài toán có thể xảy ra
– nếu bài toán quá khó hãy thử sức mình giải một bài toán kHacc criên quan nhưng dễ hơn hoặc một bài toán tổng quát hoặc một bài toán tương tực giải một phần pHần củ /p>
– hãy kiểm tra các dữ liệu có trong đề xem mình đã sử dụng hết tất cả hay chưa. Đã để ý hết tất cả các khái niệm được nhắc đến trong đề hay chưa.
bước 3: thực hiện công việc giải
chung ta sẽ dựa vào xây dựng chương trình giải ở bước 2 pHía trên ểt bắt ầu trình bày lời giải theo một trình tựt ịnh, có thể sẽ sẽ ng giốg ớng ớng tuy nhiên hãy kiểm tra lại để xem mình đã trình bày một cách logic và mạch lạc hay chưa. một bài giải chất lượng là bài giải cần phải chính xác, đầy đủ, ngắn gọn và súc tích.
bước 4: hãy kiểm tra lại lời giải của bài toán xem đã đúng và phù hợp hay chưa
Đây là bước khá quan trọng và cần thiết nhưng lại ít học sinh để ý đến. bước này sẽ gồm những việc sau:
– kiểm tra tất cả những thuật ngữ, khái niệm, ịnh nghĩa, .. Mình sử dụng đã đúng chưa, có sai sot cai ỿtώa không nhƺth, vih vi khi chung ta kiểm tra và sửa sửa sửa chữa sa giúp chúng ta củng cố lại các kiến thức đã học.
– phát triển bài toán xem bài toán còn cách giải nào ngắn gọn, nhanh chóng và dễ hiểu hơn không. nếu có bạn hoàn toàn có thể giải theo nhiều cách khác nhau, thông qua đó tìm ra cách giải tiết kiệm thời gian, công sức và mang lại hiệu h. bạn cũng có thể thêm bớt các dữ liệu có trong bài để biến bài toán đó thành một bài toán mới có thể khó hoặc dễ hơn bài gốc. việc làm này sẽ giúp các bạn không bị bỡ ngỡ khi gặp những bài toán liên quan với bài toán mình vừa làm.
việc con bạn gặp những khó khăn nào trong bài toán không quan trọng bằng việc bố mẹ và bản thân các em học sinh tìm ra ược những đithâm và.
>> tham khảo ngay:
- chia sẻ bí quyết về cách học giỏi toán hay cho các bạn học sinh
- cách dạy with học giỏi toán