làm nhà phân phối hàng tiêu dùng được xem là một trong những lĩnh vực kinh doanh mang lại nguồn lợi nhuận khá ổn. tuy nhiên, với một nhà khởi nghiệp bắt đầu kinh doanh thì việc tìm được nguồn cung và đầu ra lại không phải là điều màc. Đó là lý do mà không ít chủ kinh doanh tồn đọng rất nhiều hàng hóa không có đầu ra và thua lỗ chỉ 1 thời gian ngắn sau khi bắt đắu.

vậy thực tế hàng tiêu dùng là mô hình kinh doanh như thế nào? và để trở thành nhà phân phối hàng tiêu dùng, đâu là những điều mà bạn cần lưu ý? hãy cùng sapo tìm hiểu ngay trong những chia sẻ dưới đây.

1. nhà phân phối hàng tieu dùng là gì và khác biệt với đại lý như thế nào?

nhà phân phối hàng tiêu dùng là các đơn vị lấy nguồn hàng đầu vào trực tiếp từ các doanh nghiệp sản xuất hàng hóa. sau đó lưu trữ và phân phối cho các đại lý, siêu thị và cửa hàng nhỏ lẻ. Có thể hiểu rằng, nhà pHân pHối chính là một ơn vị trung gian giữa nhà sản xuất và ại lý, người kinh doanh nhỏ lẻ ể ưa sảnn pHẩm ến với người tiêu dù.

không chỉ là nơi chịu trach nhiệm pHân pHối, Các nhà pHân pHối còn đong vai trò quan trọng trong việc phat triển sản pHẩm cũng như ưa ra các tư vấn mang tinh t

nhà phân phối hàng tiêu dùng

nhà phân phối hàng tiêu dùng được xem là nguồn hàng đầu tiên của đại lý và cửa hàng nhỏ lẻ

doanh nghiệp sản xuất sẽ là nơi sản xuất và đưa hàng hóa đến đại lý cấp 1 hàng tiêu dùng chính là các nhà phân phối. c cùng với đó, hỗ trợ nhà phân phối hàng tiêu dùng trong việc truyền thông, tiêu thụ sản phẩm cũng như tìm nơi tiêu thụ trên ụa bànhà có .

tùy chính sách của từng thương hiệu mà nhà phân phối sẽ được hỗ trợ về các mảng cũng như chính sách đặc biệt riêng. Vậy, khi bắt ầu trở thành nhà pHân pHối, bạn có thể đánh giá chi tiết các chynh Sách của nhà sản xuất ể ảm bảo quyền lợi cũng như việc kinh doanh ất.

không ít người lầm tưởng rằng, đại lý kinh doanh và nhà phân phối là 1 và có vai trò giống nhau. thực tế, đại lý hàng tiêu dùng là một trong những kênh bán của nhà phân phối. Điều này có nghĩa là các đại lý sẽ lấy hàng từ nhà phân phối và bán trực tiếp cho người tiêu dùng hoặc tạp hóa nhỏ l.

Đại lý hàng tiêu dùng sau khi ký hợp đồng với nhà phân phối sẽ phải tuân thủ các quy định và chính sách bán hàng của hãng. tuy nhiên khác với nhà phân phối, đại lý không chỉ bán hàng của một thương hiệu mà có thể bán của nhiều thương hiệu khác nhau, miễn là vẫn đảm bảo được chính sách giá, chính sách bán hàng cũng như cam kết không hàng giả , hàng nhái gay ảnh hưởng đến thương hiệu.

2. những mặt hàng cần nhập khi làm nhà phân phối hàng tiêu dùng

tùy theo quy mô kinh doanh và nguồn vốn mà bạn có thể lên kế hoạch nhập hàng phù hợp. tuy nhiên, là một nhà phân phối, bạn cần ảm bảo ược các mặt hàng cần thiết cũng như nhu cầu sử dụng cao ể ảm bảo khả . các danh mục mặt hàng tiêu dùng thiết yếu bao gồm:

việc lựa chọn các mặt hàng phân phối là yếu tố quan trọng để đảm bảo khả năng tiêu thụ cho cửa hàng của bạn

  • nhóm hàng thực phẩm: nhÓm ngành này tương ối rộng, tuy nhiên là một nhà phối hàng tii dùng thì bạn chỉn tập vàt các mạ. vị, đồ đóng hộp, đồ ăn vặt, đồ uống,…
  • In bát, nước lau nhà,…cùng với đó là các sản phẩm chăm sóc cơ thể như dầu gội, sữa tắm, sữa rửa mặt, kem đăánh… r>

  • sản phẩm mẹ và bé: các sản phẩm tã, giấy vệ sinh, giấy ướt, sữa, … thường mang lại nguồn thu ổn với khẻ tiẻ tố năthêng. NHóm ngành này thường khá đa dạng về mẫu mã và giá thành, vì vậy bạnc có thể nhập các sản pHẩm nổi tiếng cũng như khả nĂng tiêu thụt tốt thị Thị Thị Thị thng.
  • văn phòng phẩm: nhiều nhà phân phối hàng tiêu dùng quy mô tương đối lớn sẽ phân phối cả những mặt hàng này. Đặc biệt là bạn có nhiều đối tác là chủ cửa hàng tạp hóa nhỏ kết hợp văn phòng phẩm gần các khu vực trường họquanc, cơ

    3. Điều kiện để trở thành nhà phân phối hàng tieu dùng

    mỗi thương hiệu sẽ có những tiêu chuẩn nhất định khi tìm nhà phân phối hàng tiêu dùng cho mình để đảm bảo đầu ra cho sản phẩm cũng như đảm bảo không xảy ra các trường hợp đội giá, sai chính sách bán hàng ảnh hưởng đến uy tin đến thương hiệu. tuy nhiên, hầu hết các doanh nghiệp sẽ cần tìm nhà phân phối hàng tiêu dùng có thể đáp ứng được những yếu tố tiên quy:

    3.1 vốn

    không sai khi nói trở thành nhà phân phối là một hình thức “ôm hàng” số lượng lớn. Không chỉ là pHí nhập hàng, nhà cung cấp cần co nguồn tài chynh ổnh ể ể ể duy trì mặt bằng, chi pHí nhân công, chi pHí lưu kho, tiếp thịn ạn ạn ạn ạ pi tit, </pi tit, </</pi tit, </<//pi tit, <//<////</pi ti -t, </<//pihi tihi, </ </// <//pihi has.

    nguồn vốn được xem là một trong những tiêu chí bắt buộc và tiên quyết để một thương hiệu quyết định cho bạn làm đạ. vì vậy, nếu nguồn vốn của bạn còn tương đối hạn hẹp, hãy suy nghĩ đến các mô hình kinh doanh khác như đại lý cấp hay b thán>

    3.2 thị trường

    có kinh nghiệm phân phối hàng hóa được xem là “điểm cộng” tương đối lớn khi trở thành nhà phân phối hàng tiêu dùng. bởi việc bạn có kinh nghiệm cũng như hiểu riqut thịng sẽ đem lại nhiều lợi thế cho việc phân pHối hàng Hóa, ảm bảo ầu rach sảnng như ưa thương ương ương ệng ệng ệ

    nhà phân phối hàng tiêu dùng

    thị trường và thị hiếu là một trong những yếu tố cần đánh giá khi trở thành nhà tieu dùng

    tuy nhiên, nếu bạn chưa có kinh nghiệm làm nhà phân phối thì cũng cần có kinh nghiệm trong kinh doanh hàng tiêu dùng. bạn không thể bán hàng hay truyền thông sản phẩm hiệu quả nếu bạn không hiểu về hành vi, nhu cầu của người tiêu dùng, đại lý cũng như chính sách bán hàng phù hợp nhằm đảm bảo nguồn lợi thu về và khả năng tiêu thụ cho các sản phẩm mà mình phân phối.

    xác định rõ phân khúc thị trường cho các sản phẩm mà bạn sắp phân phối. ví dụ như sản phẩm của bạn có thực sự đáp ứng được nhu cầu của thị trường? hay đâu là thị trường tiềm năng mà bạn cần hướng đến và hướng truyền thông phù hợp để tăng hiệu quả phối là gì?

    3.3 k
    hông đang phân phối các sản phẩm của thương hiệu cạnh tranh

    nhiều thương hiệu sẽ không yêu cầu về sự độc quyền, nghĩa là bạn có thể là nhà phân phối của nhiều thƺu nhit. tuy nhiên, bạn không thể cùng lúc là nhà phân phối của 2 thương hiệu cạnh tranh nhau (coca cola – pepsi)

    3.4 tư cách pháp lý nhà phân phối hàng tiêu dùng

    bạn là chủ kinh doanh bán lẻ, ại lý there are chuẩn bị ể ể trở thành nhà pHân pHối của một thương hiệu thì việc chuẩn bắ các giấy tờn thiết ểt ầt ầu kinh ột ột ột ộ

    chỉ khi đầy đủ giấy tờ và được chứng nhận đầy đủ điều kiện kinh doanh bạn mới có thể bắt đầu việc kinh doanh cũng như đáp ứng được một trong những điều kiện bắt buộc để trở thành nhà phân phối của doanh nghiệp sản xuất.

    Để trở thành nhà phân phối của một thương hiệu, bạn cần đáp ứng được tất cả các yêu cầu của doanh nghiản x usản. tuy nhiên, hãy nhớ rằng bạn hon toàn cor that

    4. những tiêu chí lựa chọn thương hiệu uy tín để trở thành nhà phân phối

    4.1 chọn một thương hiệu, sản phẩm đủ mạnh, đủ sức cạnh tranh trên thị trường

    trở thành nhà phân phối hàng tiêu dùng, lượng hàng hóa và thương hiệu là rất nhiều. vì vậy, để đảm bảo khả năng tiêu thụ, lựa chọn thương hiệu để trở thành nhà phân phối là vô cùng cần thiết.

    nhiều nghiên cứu khoa học về hành vi tiêu dùng cho thấy, người tiêu dùng thường chỉ nhớ tới không 3 thương hiệu thuộc c c cuar vì vậy, hãy bắt ầu bằng những sản phẩm tiên phong trong ngành hàng hoặc có ưu điểm nổi bật, ược yêu thích so với hàng ngàn sảnn phẩm thị trường.

    đại lý cấp 1

    lựa chọn thương hiệu có tiếng là cách giúp nhà phân phối đảm bảo khả năng tiêu thụ

    ểánh Giá ượC điều này, Thị Hiếu và nhu cầu của thị Trường là một Trong những yếu tố mà bạn có thể xét, quan sat và đánh giá một Cácho dễ dàng, Hiot.

    nếu đó là một sản pHẩm mới nhưng bạn có thể nhìn ược tiềm nĂng mà nó mag lại there are lợi nhuận và chynh Sách tương ối ổn thì đy sẽ là một thrách m. Đối với những thương hiệu này, rõ ràng là bạn sẽ cần một chiến lược truyền thông cũng như quảng cáo mạnh mẽhã từ hàng n.

    4.2 luôn can nhắc về các mức chiết khấu và hỗ trợ từ nhãn hàng

    chiết khấu cao luôn được xem là “thẻ xanh” để nhiều nhà phân phối đồng ý trở thành đầu mối của nhiều thương hiệu. tuy nhiên trên thực tế, các sản phẩm, thương hiệu có chiết khấu cao thường sẽ là các sản phẩm mới hoặc chưa có nhiều tổthiደtrên . Điều này cũng có thể đồng nghĩa với việc ngân sách của việc hỗ trợ về thương hiệu, tiến hành quảng cáo, truyền thông sgiģ b.

    chynh vì vậy, là một nhà phân phối hàng tiêu dùng, hãy quan tâm ến tính thiết thực về nhả ng hỗ trợ ể cân bằng hiệu quả truy ền ền ền .

    một nhà cung cấp tốt sẽ có thể cung c chop cho bạn các hoạt ộng tại điểm bán như các biển quảng cao, chương trình ưu đãi, sự kiện trynền thông, … ca các ại khác.

    4.3 luôn đánh giá sản phẩm thực tế và đóng vai là người tieu dùng

    Để đảm bảo khả năng tiêu thụ, việc lựa chọn sản phẩm dựa theo nhu cầu của người tieu dùng là điều quan trọng. bởi rõ ràng, bạn không thể nhập một sản phẩm mà không biết đối tượng nào sẽ là người sử dụng nó.

    nhà phân phối hàng tiêu dùngCách nhanh nhất để hiểu nhu cầu và khả năng làm hài lòng khách hàng chính là sử dụng cái nhìn của chính người tiêu dùng

    bam sát theo nhu cầu người tiêu dùng là cách duy nhất ể bán ược hàng và ặc biệt hơn là ưa ra các đánh giá ể ể ể xuất cải phảm chon thiện ph.

    là nhà phân phối, bạn sẽ có quyền được trải nghiệm sản phẩm cũng như quy trình tạo nên sản phẩm đó. KHI BạN Là MộT NGườI CÓ KINH NGHIệM, HIểU NHU CầU KHÁCH HÀNG, BạN Sẽ CO NHữNG đánh Giá Khách Quan Và Thực Tếtt Cho Khả NĂng đón NHậN SảN PHẩM CủM CủM CủM CủM CủM CủM CủM CủM CủM CủM CủM C Điều này sẽ giúp bạn đưa ra quyết định có nhập sản phẩm này hay không để đảm bảo cho việc kinh doanh của mình.

    5. giải pháp quản lý tổng quát hiệu quả nhất cho nhà phân phối hàng tiêu dùng

    là một nhà phân phối nghĩa là bạn sẽ có nguồn khách hàng là các đại lý, nhà bán lẻ tương đối lớn. không chỉ là kiểm soát lượng ơn hàng mà công nợ cũng là vấn ề mà nhà phân phối hàng tiêu dùng cần quan tâm ể hạn chế rủi ro và ế quợm bản phản ph.

    Để quản lý hiệu quả, nhà phân phối hàng tiêu dùng sẽ cần đảm bảo được khả năng kiểm soát tất cả các vấn: đ>

    • quản lý nhà cung cấp
    • quản lý kho hàng
    • quản lý các đại lý
    • quản lý các hoạt động ưu đãi, giảm giá
    • Đánh giá chi phí, doanh thu và lợi nhuận
    • ứng dụng công nGhệ Trong quản lý ược xem là một trong những yếu tố hàng ầu giúp bạn ảm bảo ược hiệu quản lý, hạn chếi rủi ro cũng như tiết ki ệt n. một phần mềm quản lý chuỗi cửa hàng tốt sẽ bao gồm tất cả các giải pháp giúp bạn có thể quản lý được tổc tổng ph.

      5.1 quản lý nhà cung cấp

      Để quản lý nhà cung cấp hiệu quả, nhà phân phối cần theo dõi được tình hình công nợ nhà cung cấp để đánh giá chi phi, kronganh th. Điều này sẽ giúp nhà cung cấp có thể đưa ra các giải pháp cân đối chi phí và kế hoạch nhập hàng trong thời điểm tiếp theo.

      c cùng với đó, theo dõi tình hình nhập hàng từ nhà cung cấp cũng có thể giún nhà phân phối đánh giá khả năng hỗ trợ, ảm bẝghí chí vhí chí chí. Đây là điều kiện để xem xét việc hợp tác trong tương lai để đảm bảo lợi ích cũng như khả năng tiêu thụ sản phẩm.

      nhà phân phối hàng tiêu dùng

      quản lý kho hiệu quả là cách tốt nhất để giảm thiểu tối đa tổn thất

      5.2 quản lý kho hàng nhà phân phối hàng tiêu dùng

      nhiều ý kiến ​​​​cho rằng, làm nhà phân phối hàng tiêu dùng giống như việc bạn là một tổng kho. Điều này có nghĩa là lượng hàng hóa mà bạn cần dự trữ là rất lớn, với đầu sản phẩm có thể lên đến hàng trămătrà, hể l. việc quản lý khi này cũng trở nên khó khăn hơn khi quy mô của bạn mở rộng hơn.

      sử dụng một phần mềm quản lý kho hàng là cách tốt nhất giÚp bạn quản lý từng ầu sản phẩm một cách chynh xác và giảm
      sót hột cát hiột. bạn có thể kiểm soát hàng hóa toàn kho dựa trên mã sản phẩm, sku và đồng bộ kho theo từng giao dịch nhập, xuất kho phát sinh theo thờician.

      c cùng với đó, một phần mềm tốt còn giúp bạn cảnh báo hàng sắp hết hoặc hàng tồn kho lâu ngày ể có thể l kế hoạch nhập kho

      5.3 quản lý đơn hàng

      ối với hệ thống nhà phân phối, quản lý ơn hàng ồng nghĩa với việc theo dõi quá trình xuất hàng, vận chuyển ến cc ại lý bátt, c. sẽ giúp bạn có thể theo dõi chi tiết qua trình bán hàng cũng như nhận hàng của khách hàng. Điều này sẽ giúp nhà phân phối loại bỏ các nguy cơ thất lạc đơn hàng hay sai sót trong số lượng hàng hóa.

      ặc Biệt Hơn, Tương tự như với nhà cung cấp, các tính nĂng ặc biệt của pHần mềm quản lý chuỗi cửa hàng còn giúp bạn theo dõi ược công nợ của từng. Đây là cách tốt nhất giúp bạn có thể kiểm soát được vấn đề tài chính của cửa hàng và đưa ra kế hoạch thu – chi hợp lý hơn.

      5.4 quản lý hoạt động ưu đãi, giảm giá

      là một nhà phân phối, bạn sẽ được hỗ trợ khá nhiều từ nhà cung cấp về các vấn đề truyền thông, tìm khách hàng. tuy nhiên, việc ưa ra cc chynh sách riêng như chương trình ưu đãi, chiết khấu ể ể tăng doanh thu cho cửa hàng của mình là yếu tố mà bạn cẺ.

      tùy từng thời điểm, từng tình hình kinh doanh mà bạn có thể đưa ra cho mình các chiến dịch ưu đãi phù hợp. Đây là thời điểm mà việc kiểm soát và đánh giá hiệu quả của các chương trình ưu đãi sẽ giúp bạn tối ưu hiệu quả kinh doanh.

      với một phần mềm hỗ trợ tốt, bạn hoàn ton có thể tạo nên các chương trình ưu đãi dành riêng cho từng ối tượng khách hàng hay từing . khi này, hệ thống sẽ giúp bạn xem xét các yếu tố và đánh giá mức độ phù hợp để có thể áp dụng ưu đãi cho từng nhóng khách

      h

      xem thêm: 5 chương trình khuyến mãi hút khách hiệu quả trong bán lẻ

      5.5 Đánh giá doanh jue, lợi nhuận

      Đối với một nhà kinh doanh, bạn không thể không quan tâm đến doanh jue hay lợi nhuận của cửa hàng. bởi đó là cách duy nhất để bạn có thể đánh giá việc kinh doanh của mình có thực sự hiệu quả hay không.

      nhà cung cấp

      Ứng dụng công nghệ trong thống kê doanh thu, lợi nhuận giúp đảm bảo tính chính xác và khả năng đánh giá tổng quát

      bạn có thể theo dõi trực tiếp trên các loại báo cáo chi phí, báo cáo doanh thu hay báo cáo bán hàng để xác định rõ các tiêu chí quan trọng nhất. có nhiều cách ể bạn có thể thoo dõi các loại báo cáo này, tuy nhiên ể ả ạm bảo ộộ chynh xác cũng như tiết kiệm thời gian và჻ co჻ chi nhân.

      khả năng ồng bộ nhiều kênh cũng như quản lý mọi nghiệp vụ bán hàng, quản lý trên một hệng sẽ ảm bảo ược tinth chynh xác nhất choc choc cac cic cic c cic c cic c

      với toad pos – phần mềm quản lý bán hàng tốt nhất cho cửa hàng, bạn có thể dàng quản lý hàng hóa, tồn kho chi tiết ết ến từng màu, káctica sắcí, kácí . ,…giúp bạn dễ dàng tìm kiếm và kiểm hàng mỗi ngày nhanh chóng hơn.

      Đáp ứng mọi nghiệp vụ bán hàng tại quầy và trên facebook, sapo pos là phần mềm quản lý bán hàng tốt nhất cho cửa hàng của bạn. không chỉ đáp ứng những nghiệp vụ bán hàng, toad pos còn giúp bạn quản lý hàng hóa, tồn kho, nhân viên và theo dõi báo cáo chi tiết dễ dàng nh

      hãy cùng tìm hiểu thêm về phần mềm quản lý bán hàng đặc biệt này ngay tại đây và nhận ngay 07 ngày dùng thử hoàn toàn miễn.

      n

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *