ngữ văn là môn thi tự luận duy nhất trong kỳ thi tốt nghiệp thpt. cấu truc đề thi gồm hai phần đọc hiểu và làm văn. trong đó, phần đọc hiểu chiếm 3/10 điểm. học sinh cần lưu ý những điều sau để có thể lấy điểm tuyệt đối ở phần này.

Theo ề ề Tham khảo môn ngữ vĂn nĂm 2022 của bộ giáo dục và đào tạo, ngữ liệu phần ọc hiểu cho một đoạn trích thơ của nhà thơ l ưu quang vũ, sau đ ma trận: nhận biết, thông hiểu và vận dụng (dạng thấp).

từmm 2015 ến nay, ngữ liệu thơ thường ch đoạn thơ, bài thơ của một số tac giả quen thuộc, học sinh đã ược làm quen ở bậc phổ thông như: trầ lưu quang vũ (2016); nguyễn duy (2018); vũ quần phương (2019).

phần đọc hiểu, đề tham khảo môn ngữ văn năm 2022.

câu hỏi nhận biết (câu 1) thường hỏi về thể thơ, cũng có thể hỏi về hình ảnh, từ ngữ. về thể thơ, học sinh nắm một số thể thơ cơ bản: thể thể năm chữ, bảy chữ, tám chữ (còn gọi là thể thơ tự do); thể thơ tự do; thể thơ lục bát… bằng cách đếm số chữ của từng câu thơ để trả lời.

nếu câu hỏi yêu cầu xác định các từ ngữ, hình ảnh, học sinh chỉ cần trả đúng, đủ, không viết dài dòng. Câu hỏi nhận biết chiếm 0.5 điểm, rất dễ lấy điểm nhưng nhiều học sinh vẫn làm sai vì không nắm vững thể thơ, dẫn ến đoán Mò ểể Trả Lời. hoặc các em viết dài dòng (kể cả viết sai) các từ ngữ, hình ảnh, sẽ bị trừ điểm, mất điểm tùy theo mức độ sai.

sót.

câu 2 cũng ở mức độ nhận biết, có sẵn trong văn bản, học sinh chỉ cần xác định đúng nội dung, vấn đề và ghi áu ầu. nếu học sinh trả lời dài dòng thì vừa thiếu chính xác, vừa mất thời gian vô ích.

câu 3, mức ộ Thông hiểu, yêu cầu học sinh pHải hiểu nội dung, nGhệ thuật (thường sửng dụng pHép ẩn dụ) Ề Thi cũng có thể hỏi kiến ​​thức liên quan ến tiếng việt, đó là nhận diện và nêu hiệu quảa của một biện phap tu tu từ nào đó, như thếc sinh phảm chap một, một, một, một, một, một, một, một, một, một, m ẩn dụ, nhân hóa, điệp, liệt kê…

tôi lấy ví dụ câu 3 đề thi tham khảo năm 2022 trên. Ể lấy trọn 1 điểm ở câu hỏi này, học sinh cần giải mã biện phap your từ thông qua các từ ngữ, hình ảnh và trả lời 3-5 câu thì mới diễn ạt ủ ủ ủ ủ ủ ủ <

ta thấy, hình ảnh “trong trang thơ”, ẩn dụ (dòng song) nguồn cảm hứng cho văn học. tương tự, “làm nên xóm thôn…”, nghĩa là dòng song tạo nên cuộc sống và sự sống; “tạo sắc áo, màu cây, tiếng việt”, dòng song mang lại những giá trị văn hóa đẹp của dân tộc việt nam.

nhiều học sinh mất điểm vì chỉ viết một câu ngắn (thiếu ý) hoặc một câu dài (dễ viết lủng củng). các em cần trả lời trọng tâm, đi thẳng vào vấn đề, tránh viết lòng vòng, lan man.

ở câu 4, mức ộ vận dụng thấp, yêu cầu học sinh rút ra một thông điệp, bài họcc fic ý nghĩa từ văn bản, hoặc cũng có thể hỏi bản thó có đng đng đng đng đng đng đng đng đng đ

ví dụ, đề tham khảo hỏi: “nội dung hai dòng thơ sau có ý nghĩa gì với anh/chị? (máu ta mang sắc đỏ sông hồng/ nỗi khổ m và ni bụà ni bỗà vỗpỗ) .

tương tự câu 3, sinh cần trả lời đủ ý, tránh viết ngắn qua hoặc dài qua. học sinh có tham tham khảo pHần trảii của thầy nguyễn văn lự Máu ỏ còn gợi về nguồn Dinh dưỡng dồi dào của pHù Sông hồng. hào về đất nước, tự hào về văn minh lúa nước song hồng”.

ngoài ra, muốn lấy điểm tuyệt đối ở phần đọc hiểu, học sinh nhất thiết phải tránh tình trạng vừa đọc ỏi câu. các em cần đọc hết ngữ liệu để hiểu nội dung. tiếp ến, các em ọc lần lượt 4 câu hỏi và sau c cùng là trả lời các câu hỏi Theo thứ tự, tránh trảii lộn xộn – ảo thứ tự các câu, giám khảo rất khó chấm b>/p>/p>/p>/p>/p>

bên cạnh đó, học sinh cần phải biết phân phối thời gian hợp lý. phần đọc hiểu chỉ nên làm trong khoảng 15 phút. nếu dành nhiều thời gian cho phần này, các em sẽ không đủ thời gian khi chuyển sang phần làm văn.

ngoài ra, học sinh phải nắm chắc các kiến ​​​​thức liên quan ến phần ọc hiểu và cần rèn luyện kỹ ng qua các bài luyện tập, conc em ẙng tẽn bừ. p>

các em có thể làm thử phần đọc hiểu qua bài luyện tập do thầy phan thế hoài, trường thpt bình hưng hòa, tp hcm biên soạn:

Đọc đoạn trích sau:

gọi cho mẹ, Tuần một lần cũng ược, gọi chơi thôi, hỏi thăm mẹ thẹ nào … ở nhà mẹ, ngoài cửa, đông giá buốt, cửa nhà with, đang nhộn nhịp xuân trào … p> p>

về thăm nhé, mẹ luôn luôn mừng đón, mẹ biết with đang bận rộn bao điều… mẹ biết lắm, nên chỉ cần chút ít, mẹ muỿng m with bigon…

nếu with về, mẹ pha trà, nướng bánh, mẹ nhớ with thuở bé thích ăn chi… hiểu giùm mẹ, giờ mẹ hay tủi phận, lỡ with mình đã quên hẳn

về thăm nhé, mẹ không cần quà cáp, mọi thứ ủ ùng … mẫu tử tình sâu … mẹ còn sống, thì con còn ược bé, thấu điều này, phẻi phẻi tày

/p>

gọi cho mẹ, khi thu còn chưa hết, ngày của đời, with ạ, rất mau qua… mai, tự sớm, lỡ đâu with muốn gọi, tuyết ngập ủa thy athi… mãi.

p>

(tanya alelasjitsuk, hồng thanh quang dịch)

thực hiện các yêu cầu:

câu 1. xác định thể thơ của văn bản.

câu 2. chỉ ra hình ảnh đối lập giữa “nhà mẹ” và “nhà with” trong khổ thứ nhất.

câu 3. chỉ ra và nêu tác dụng của phép điệp cấu trúc trong bài thơ.

câu 4. khổ thơ cuối có ý nghĩa gì với anh/chị?

phan thế hoàigiáo viên ngữ văn, trường thpt bình hưng hòa, tp hcm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *