nằm trong loạt bài giúp bạn tực tiếng anh ôn thpt quốc gia, thích tiếng anh chia sẻ “ hướng dẫn cach làm dạng bài thpt gyc gyc gyc gyc gyc gyc gyc gyc gyc gyc gent “. Bài viết sẽ ưa ra các pHương phap pen dạng bài ọc hiểu tiếng anh, các bước làm bài ọc hiểu tiếng anh hi ệu quả, các kiến ​​thức cần nắm ểm àm tốt dạt dạt dạt dạt dạt dạt dạt dạt dạt dạt dạt dạt dạt dạt dạt dạt dạt dạt dạt dạt dạt

trong tất cả các dạng bài trong kỳ thi thpt quốc gia, Đọc hiểu là dạng bài chiếm nhiều câu và cũng là dạng bài học sinh ngại làm nhại. chính vì vậy, để chinh phục được dạng bài này, chúng ta phải có phương pháp phù hợp.

Điều đầu tiên cần nhớ là không phải câu nào trong bài đọc hiểu cũng khó và cần nhiều hiểu biết về ngữ pháp – th đâ v. sẽ luôn có những câu kiểm tra kiến ​​thức ở mức độ cơ bản, hãy cố gắng không làm sai những câu này.

điều thứ hai, đó là ừng bao giờ cốch hết cả bài , Thay vào đó hãy ọc lướt, ọc câu hỏi ọc các câu chủ ề ở ở ở ở ở ở ở ở ở . từ in đậm thôi nhé.

qua qua trình nghiên cứu và tìm hiểu, thích tiếng anh gửi đến bạn đọc 4 bước làm bài đọc hiểu rất hữu ích nên áp d:

  • bước 1: Đọc lướt nắm nội dung
  • bước 2: giải quyết câu hỏi từ vựng
  • bước 3: xử lí các câu hỏi thông tin trong bài
  • bước 4: làm các câu hỏi nội dung
  • hầu hết trong các ề thi, các câu hỏi ọc hiểu ược sắp xếp theo trình tự đoạn văn nên làm bài thứ tự câu hỏi trong ề là một phƑt ph. ví dụ nếu ta vừa làm 1 câu có nội dung ở đoạn 2 thì các câu tiếp theo hãy tìm ở đoạn 3 trở đi. Điều này giúp tiết kiệm thời gian đáng kể.

    bước 1: Đọc lướt nắm nội dung

    với bài đọc hiểu, bước đầu tiên là đọc tiêu đề (nếu có), sau đó, đọc đoạn đầu để biết cơ ản đčb

    bước này hữu ích với các bạn có sẵn vốn từ vựng và có thể hiểu được 60-80% các câu trong bài đọc. việc nắm được bài viết nói về nội dung gì, sẽ hữu ích khi làm các câu hỏi nội dung.

    hãy đọc lướt câu đầu và câu cuối các đoạn, cố gắng rút ra nội dung cơ bản từng đoạn. sau đó, đọc câu hỏi và các đáp án trả lời để có định hình khái quát, loại trừ các đáp án chắc chắn sai. Ở bước này bạn chưa nên chọn luôn đáp án, hãy chọn đáp án khi đến bước 4 (sau khi đã lướt qua đoạn văn ít nhất 2)

    với những bạn có lực học yếu hơn, có thể bỏ qua bước này và tới thẳng bước 2 luôn nhé.

    bước 2: giải quyết câu hỏi từ vựng

    sau khi có cái nhìn khái quát nhất về đoạn văn, hãy nhìn lần lượt vào các câu hỏi và ưu tiên làm các câu hỏi chi tiết trong bài vềi từ, hado từ. những câu này đòi hỏi kĩ năng “scan” (đọc lướt tìm chi tiết). có 2 dạng câu hỏi thường gặp là

    dạng 1: reference questions (câu hỏi liên hệ đến từ vựng)

    • what does the word “it/they/they/this/those/…” refer to in the line ” – ”?
    • [từ “it/they/they/this/those/…” ở dòng… ám chỉ/ thay thế cho…]

      với dạng câu hỏi này, hãy đọc kỹ câu ngay trước câu có từ in đậm, sau đó có thể dễ dàng tìm được đáp án. Đề bài có thể đánh đố bằng nhiều danh từ tương tự xuất hiện trước và sau câu có từ in đậm. hãy can nhắc thật kỹ. Để chắc chắn thì hãy thay ngược đáp án vào các từ “it/they/they/this/those/…” đề xem nghĩa có thay đổi gì không nhé.

      dạng 2: vocabulary questions (câu hỏi về từ vựng)

      • the expression ” – ” on the line ” – ” might be better replaced by…
      • the word ” – ” in line ” – ” has the closest/opposite meaning of…
      • [từ/ cụm từ ” – ” ở dòng ” – ” có thể được thay thế bởi từ nào?]

        với dạng câu hỏi này, ta cần đọc cả câu để xác định net nghĩa mà câu biểu đạt bởi mỗi từ có thể có nhiều nghĩ. từ đó cân nhắc, loại trừ để chọn được đáp án phù hợp. sẽ có trường hợp từ được cho là mội từ khó và mới đối với các bạn. khi đó hãy đọc cả câu để đoán net nghĩa cần điền vào, hoặc ghép thử 4 đáp án vào xem cái này dùng được nha.

        ĐẶc biỆt chÚ Ý: Đọc kỹ câu hỏi xem câu hỏi cần từ gần nghĩa hay trái nghĩa, tránh bị đánh lạc hướng và nhọá. >

        bước 3: xử lý các câu hỏi thông tin trong bài

        dạng 1: factual questions (câu hỏi lấy thông tin)

        • according to the first/second/last passage, why/what/how…?
        • [theo như đoạn viết, tại sao? cai gi? thế nào?…]
          • according to the information in paragraph 1/ 2/ 3, why/ what/ how…?
          • [theo như thông tin trong đoạn 1, cái gì…?]

            dạng 2: negative factual questions (câu hỏi lấy thông tin đối lập)

            • all of the following sentences are true, except
            • [các thông tin dưới đây đều đúng ngoại trừ…]
              • which one is not mentioned in the paragraph?
              • [thông tin nào không được nhắc đến trong bài?]
                • which statement is least likely to be true/what is least likely to happen?
                • [ít có khả năng xảy ra…]

                  Để làm được bài này, ta phải chú ý keywords của câu hỏi, để không bị đánh lừa bởi các đáp án. từ đó xác định đoạn chứa thông tin được hỏi, đọc kĩ đoạn và câu hỏi để tìm ra đáp án chính xác.

                  chÝ

                  hầu như đáp án ều sẽ ược diễn ạt theo cách khác đi so với câu trong đoạn, nên nếu c -những đáp án chứa những tững từ y hệt. thì có thể loại trừ đáp án đó.

                  bước 4: các câu hỏi nội manure

                  lúc này ta đã có hiểu biết cơ bản về đoạn đọc hiểu đó, cũng như giải quyết được hết các câu hỏi chi tiết trong bài. bây giờ hãyđọc lướt lại bài 1 lần (to rub), xâu chuỗi lại mọi thứ. sau đó, đọc các câu hỏi còn lại, tìm keyword và làm nốt các câu này.

                  dạng 1: main idea (câu hỏi về ý chính)

                  What is the theme of this passage?

                  [chủ đề của bài viết là gì?]

                  what is the main idea expressed in this passage?

                  [Ý chính được thể hiện trong bài là gì?]

                  which title best reflects the main idea of ​​the passage?

                  [nhan đề phù hợp nhất cho ý chính của bài là gì?]

                  những câu hỏi dạng này đòi hỏi pHải cân nhắc loại trừ thật kĩ, thường thì đo
                  ạn ầu và đoạn cuối rất hữu ích giúp tìm ra câu trả lời. hãy đọc thật kỹ nhé.

                  nhớ là:

                  • chủ đề phải là ý bao quát toàn bài đọc.
                  • chủ đề không thể là ý phụ hoặc ý chính của bất kỳ một đoạn văn nào trong bài văn.
                  • dạng 2: inference questions (câu hỏi suy diễn)

                    • it is probable/possible that…
                    • [có thể là/ có khả năng là…]
                      • it can be inferred from the passage that…
                      • [có thể suy ra từ đoạn văn là…]
                        • in paragraph 2, the author implies/suggests that…
                        • [trong đoạn 2, tác giả ngầm ám chỉ/ gợi ý rằng…]

                          dạng 3: questions about the author’s purpose (câu hỏi mục đích của tác giả)

                          • why does the author mention ____?
                          • [tại sao tác giả đề cập đến…?]
                            • the author’s main purpose in paragraph 2 is…
                            • [mục đích chính của tác giả trong đoạn 2 là để…]

                              với câu hỏi dạng 2 dạng 3 , ta tìm đúng vị trí chứa thông tin ược hỏi, ọc thật kỹm ối chiếu với Ļáp án ra – trả lời.

                              dạng 4: questions about the author’s attitude (câu hỏi về thái độ của tác giả)

                              • what is the author’s opinion/attitude about ____?
                              • [Ý kiến/ thái độ của tác giả thể hiện trong bài là gì?]
                                • which of the following most accurately reflects the author’s opinion of ____?
                                • [Điều nào dưới đây phản ánh chính xác nhất ý kiến/ thái độ của tác giả?]

                                  câu hỏi về ý kiến ​​thati ộ của tac giả có là dạng khó nhất vì không những ta pHải hiểu tac giả viết về gì, còn phải xác ịnh tac giả ồng ýNg ý một số đáp áncó thể được đưa ra của dạng câu hỏi này là: positive (tích cực); negative (tiêu cực); neutral (trung lập); supportive (ủng hộ); skeptical (nghi ngờ)…

                                  những câu hỏi nội dung có khả năng lừa rất cao nên một lần nữa mình muốn nhắc lại tip này: strong>”.

                                  vui lòng tôn trọng công sức của người viết, ghi nguồn khi sử dụng nội dung: look van – thichtienganh.com

                                  bai tập ôn luyện

                                  • 294 bài tập tiếng anh có đáp án chuyên đề đọc hiểu
                                  • 141 bài tập tiếng anh có đáp án chuyên đề đọc hiểu ôn thi thpt quốc gia
                                  • 10 bài tập tiếng anh chuyên đề đọc hiểu theo chủ đề lớp 12 có đáp án chi tiết
                                  • 10 bài đọc hiểu tiếng anh theo chủ đề có đáp án và giải thích chi tiết
                                  • January 16, 2018
                                  • look van – thichtienganh.com

                                    thích tiếng anh chia sẻ “hướng dẫn cách làm dạng bài đọc hiểu tiếng anh ôn thi thpt quốc gia

                                    xem tiếp bài trong series

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *